Lê Linh Long

Perry the platypus …

Lê Linh Long - Perry the platypus  …

Thương mại điện tử 2012 Kỳ vọng tăng trưởng trong khó khăn phần 2

Thương mại điện tử 2012 Kỳ vọng tăng trưởng trong khó khăn phần 2

Những lợi thế khác

Ông Trần Tuấn Tài, chuyên viên đầu tư của Công ty cổ phần Quản lý Quỹ đầu tư FPT, cũng là một chuyên viên về thương mại điện tử, cho rằng làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài vào các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử đã tạo nên một cú hích cho ngành này. Có thể kể đến vụ thỏa thuận đầu tư 60 triệu đô la Mỹ của ba quỹ đầu tư IDG Ventures, Rebate Networks và ru-Net vào Công ty MJ Group; NTT Data của Nhật Bản đầu tư vào Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến cộng đồng Việt (VietUnion) hay hãng viễn thông NTT Docomo cũng của Nhật Bản đã mua 25% cổ phần, khoảng 370 tỉ đồng của Công ty cổ phần Truyền thông VMG để mở rộng hoạt động của hãng ở châu Á… Do vậy, các doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước đang sử dụng nguồn vốn đầu tư cho mục tiêu cung cấp ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ ngày càng mang tính cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu thiết thực của người tiêu dùng.

 

 

Theo phân tích của giới chuyên gia kinh tế, năm 2012 vẫn là khoảng thời gian đầy khó khăn của nền kinh tế Việt Nam, người tiêu dùng vẫn sẽ đắn đo, cân nhắc hơn khi chi tiêu. Ở một khía cạnh khác, điều này sẽ tạo cơ hội cho lĩnh vực thương mại điện tử tăng trưởng. Các doanh nghiệp ngoài ngành này cũng muốn đẩy mạnh khâu bán hàng trực tuyến nhằm tiết kiệm chi phí. Doanh nghiệp cũng tập trung vào các chiêu trò thu hút người tiêu dùng, bằng cách giảm giá, khoảng 10-15%, nếu khách mua qua Internet thay vì mua trực tiếp tại các cửa hàng, hệ thống phân phối của doanh nghiệp.

Cũng theo ông Tài, trước đây, các doanh nghiệp thương mại điện tử muốn hợp tác với ngân hàng rất khó khăn, do các ngân hàng tập trung vào mảng kinh doanh truyền thống nên chưa quan tâm nhiều đến việc hợp tác với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho người tiêu dùng trong khi thanh toán trực tuyến để thuận tiện thì đa phần thông qua ngân hàng, nên các doanh nghiệp này ở vị thế yếu hơn. Nay, trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế, các ngân hàng cũng linh hoạt hơn trong hoạt động hợp tác, liên kết với các đối tác nhằm tăng thêm doanh thu. Việc hợp tác với các doanh nghiệp thương mại điện tử giúp cho ngân hàng có thêm khoản thu từ các giao dịch thanh toán điện tử của người tiêu dùng khi họ mua hàng trên mạng. Ngoài ra, việc thanh toán trực tuyến một khi tăng lên sẽ giúp hạn chế việc rút tiền mặt từ các máy rút tiền tự động (ATM), nơi mà các ngân hàng phải liên tục lưu giữ hàng ngàn tỉ đồng, vẫn phải trả lãi cho chủ thẻ trong khi không thể dành cho các mục đích kinh doanh khác.

Theo kết quả một cuộc khảo sát do Công ty nghiên cứu thị trường FTA vừa công bố vào đầu tháng 2, với đối tượng phỏng vấn là 300 người tiêu dùng ở Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng, 100% chủ thẻ sử dụng thẻ ATM cho mục đích rút tiền mặt, 11% sử dụng để thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, điện thoại, 6% mua sắm và chi trả qua máy thanh toán thẻ (POS) và khoảng 50% sử dụng cho việc chuyển khoản.

Vẫn còn nhiều hạn chế

Ngành thương mại điện tử tuy có nhiều điều kiện thuận lợi tự nhiên cho sự phát triển nhưng theo các chuyên gia, vẫn còn khá nhiều khó khăn và hạn chế, các doanh nghiệp nên quan tâm đến điều này để có những hướng đi thích hợp trong thời điểm hiện nay.

Ông Tài nhận xét rằng các doanh nghiệp thương mại điện tử hiện chưa tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình, làm cho người tiêu dùng dễ lầm tưởng các sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp giống nhau. Trên thực tế các sản phẩm, dịch vụ này có thể đi theo các hướng khác nhau, tập trung vào từng đối tượng khách hàng.

“Khi nhắc đến eBay, mọi người đều liên tưởng đến chợ đấu giá trực tuyến, hay Amazon.com là trang web bán lẻ hàng đầu thế giới. Còn ở Việt Nam, người tiêu dùng khó biết được sự khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ mà Chợđiệntử.vn và Vậtgiá.com ,muabanso.net cung cấp. Trong khi trên thực tế, Chợđiệntử.com là trang web bán hàng trực tuyến xuyên biên giới, còn Vậtgiá.com giúp người mua có thể so sánh giá, có thêm thông tin về hàng hóa…”, ông Tài nói.

Một điểm hạn chế khác là vấn đề nhân lực. Ngành thương mại điện tử trong nước hiện đã có chuyên viên giàu kinh nghiệm nhưng số lượng chưa nhiều. Những người làm việc trong ngành này ngoài kiến thức về công nghệ cần có sự nhạy bén trong kinh doanh và am hiểu tâm lý khách hàng. Do đó, nhân sự trong ngành được đòi hỏi phải có sự sáng tạo và tự học hỏi liên tục để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Tại các trường đại học thì thương mại điện tử chỉ là một bộ môn nhỏ trong ngành công nghệ thông tin, trong khi nhiều nước trên thế giới đã tách môn này thành một ngành đào tạo chuyên sâu.

Ngoài ra, một điểm hạn chế không nhỏ nữa là mô hình trang web bán hàng giảm giá vốn đang phát triển nhanh và được đông đảo người tiêu dùng, đặc biệt giới trẻ, quan tâm, đang bộc lộ nhiều điểm yếu dẫn đến tình trạng tuột dốc rất nhanh trong một vài năm tới, theo ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng giám đốc Công ty Phần mềm Hòa Bình (PeaceSoft).

Ông Bình cho rằng, ngoài vấn đề về chất lượng hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng lâu nay thường than phiền khi đặt mua từ các trang web này thì các nhà cung cấp (merchant) hiện cũng đang đuối sức. Những lý do được đưa ra xoay quanh việc cam kết giảm giá quá cao, từ 40% đến 90% giá trị hàng hóa, dịch vụ nếu muốn hợp tác với các trang web giảm giá, trả phí hoa hồng cao cho chủ sở hữu trang web này từ 15% đến 30%. Ngoài ra, các nhà cung cấp còn gặp khó khăn về tài chính khi các trang web chậm thanh toán, thông thường là một tháng.

“Các nhà cung cấp nói rằng họ khó kiểm soát tần suất khách hàng tăng đột biến, dẫn đến việc không bảo đảm chất lượng phục vụ, không chủ động xây dựng được thương hiệu. Một yếu tố khác nữa là khách hàng thường không trung thành, khi nào có phiếu giảm giá thì họ mới đến cửa hàng, nhà hàng…

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp cũng không có mối liên hệ với khách hàng để lập dữ liệu cho việc khai thác sau này nên sẽ không tính đến chuyện hợp tác lâu dài với các trang web bán hàng giảm giá”, ông Bình cho biết.

Dù vậy, nhiều chuyên gia cũng kỳ vọng với nhiều lợi thế như trên, cùng với việc nhiều sản phẩm, dịch vụ thiết thực với nhu cầu của người dân của các doanh nghiệp trong ngành sẽ ra đời trong năm nay thì các doanh nghiệp sẽ có những bước đi, chiến lược phù hợp với thị trường. Người tiêu dùng trong nước cũng quen dần với việc lên mạng, nhấp chuột đặt mua hàng khi có nhu cầu, góp phần tạo cú hích giúp cho ngành thương mại điện tử phát triển nhanh hơn so với các năm trước.

 

Nguồn xpt.vn (theo thesaigontimes)

… by GLTEC MultiSite

Category: GLTEC News