Thương mại điện tử: Áp lực từ hệ thống hậu cần
SGTT.VN – Các dịch vụ hậu cần là thách thức lớn nhất của các công ty thương mại điện tử vốn còn non trẻ và chủ yếu phát triển từ các mô hình nhỏ.
Là một doanh nghiệp làm thương mại điện tử, ông Trần Ngọc Thái Sơn, tổng giám đốc Tiki.vn, đưa ra góc nhìn về hệ thống cung ứng. Bài viết này khép lại loạt bài trên báo Sài Gòn Tiếp Thị về chủ đề thương mại điện tử. Mời bạn đọc xem thêm ý kiến của các doanh nghiệp, độc giả tại http://sgtt.vn.
Thói quen tiêu dùng trực tuyến và thanh toán qua mạng đã có những chuyển biến tích cực, nhưng hiện nay “chướng ngại vật” lớn nhất là hệ thống hậu cần (logistics). Cũng như những ngành kinh doanh khác của Việt Nam, thách thức của hệ thống logistics là khá lớn. Đối với mô hình kinh doanh thương mại điện tử (e-commerce) lại càng khó khăn vì càng phát triển thì độ phổ rộng của người mua, độ phân tán hàng hoá càng cao và nhỏ lẻ, trong khi mô hình e-commerce đòi hỏi việc giao hàng nhanh chóng, miễn phí và thu tiền tận nơi.
… by GLTEC MultiSite